Các loại thuốc xông khí dung cho trẻ

Xông khí dung là một phương pháp điều trị dành cho các bệnh lý về hô hấp như: viêm xoang, viêm họng, hen phế quản. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ thì ba mẹ không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc xông khí dung cho trẻ mà cần được chỉ định và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa. Thông qua bài viết này, phòng khám Quang Hiền sẽ chia sẻ về các loại thuốc xông khí dung cho trẻ phổ biến.

Xông khí dung là gì?

Xông khí dung là phương pháp sử dụng một loại dung dịch đặc biệt, chứa các hạt thuốc phân tán thành sương có kích thước khoảng 1-5 μm cùng tốc độ phun sương 1-2ml/phút. Phân tử thuốc được phân tán thành dạng khí dung sẽ tác dụng trực tiếp lên thụ thể nằm trong viêm mạc đường hô hấp mà không cần đi qua vòng tuần hoàn máu đến phổi. Từ đó, gia tăng hiệu quả điều trị một số triệu chứng về bệnh lý về hô hấp.

Ưu điểm của các loại xông khí dung cho trẻ

Ưu điểm của phương pháp này chính là được dùng theo đường hít và đến vị trí cần phát huy tác dụng một cách trực tiếp. Do đó, thuốc có tác dụng nhanh, làm giảm nhanh triệu chứng, đặc biệt hữu ích trong cắt cơn các trường hợp hen cấp, co thắt phế quản gây khó thở.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn có một ưu điểm khác. Cũng từ lý do thuốc được dùng theo đường hít mà từ đó nồng độ thuốc trong máu thấp, nhờ đó giảm tác dụng phụ toàn thân so với tiêm hoặc uống.

Không nên tùy tiện phun các loại thuốc xông khí dung cho trẻ khi đang ốm, sốt

các loại thuốc xông khí dung cho trẻ

Để sử dụng các loại thuốc xông khí dung cho trẻ đúng cách, hiệu quả thì ta cần đảm bảo các yếu tố:

  • Máy xông khí dung cho bé được sử dụng với hạt sương có kích thước phù hợp.
  • Các loại thuốc xông khí dung cho trẻ được sử dụng đúng loại và pha đúng cách.
  • Đồng thời, động tác hít thở của bé phải đúng cách, để từ đó thuốc vào được nơi tác dụng.

Các yếu tố trên sẽ được đảm bảo khi trẻ được khám, chỉ định và được quan sát với bác sĩ chuyên khoa. Phun khí dung là phương pháp không được khuyến cáo sử dụng tại nhà, ba mẹ không nên phun các loại thuốc xông khí dung cho trẻ vì có thể khiến cho bệnh lý trầm trọng hơn.

Các loại thuốc xông khí dung cho trẻ phổ biến

Sau đây hãy cùng điểm danh các loại thuốc xông khí dung cho trẻ phổ biến:

Thuốc kháng sinh

Nhóm kháng sinh được sử dụng nhằm tiêu diệt hoặc hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây ra các bệnh hô hấp cho trẻ. 

Tác dụng

Tùy thuộc vào nhóm thuốc kháng sinh như penicillin, macrolid mà tác dụng có thể mang đến như: ức chế sự tổng hợp tế bào, protein, ADN hoặc ARN của vi khuẩn khiến chúng không thể sinh sôi và tiêu diệt.

Được chỉ định khi:

Trong trường hợp trẻ bị viêm phổi, viêm mũi, viêm họng hoặc bội nhiễm. Hãy lưu ý rằng cần sử dụng chính xác liều lượng, và tuân thủ theo thời gian sử dụng mà bác sĩ đã chỉ định. Ngoài ra, nhóm thuốc còn có thể gây ra tác dụng phụ như kích thích mũi khiến bỏng rát, khó thở, loét niêm mạc mũi.

Thuốc giãn phế quản

Là loại thuốc có tác dụng giảm cơ trơn phế quản, giúp không khí đi tới các phế nang một cách hiệu quả.

Tác dụng

Tuỳ theo nhóm thuốc được chỉ định mà thuốc giãn phế quản có 3 tác dụng khác nhau: 

  • Nhóm thứ nhất là đồng vận beta-2, có tác dụng kích thích các thụ thể beta-2 trên bề mặt cơ trơn phế quản. Khiến cơ trơn được nới lỏng và phế quản mở rộng.
  • Thứ 2 là nhóm thuốc kháng cholinergic, có tác dụng chặn hoạt động của acetylcholine. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh gây co thắt cơ trơn, từ đó làm giãn phế quản.
  • Thứ 3 là dẫn xuất xanthin, có mục đích nhằm ức chế các hoạt động phosphodiesterase – enzyme gây co thắt cơ trơn, sau đó làm giãn phế quản.

Được chỉ định khi:

Người bị các bệnh hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, khó thở, thở khò khè, ho, các trường hợp cấp cứu hoặc phòng ngừa cơn co thắt phế quản. Thuốc được sử dụng là Ipratropium bromide, một loại thuốc kháng cholinergic tác dụng ngắn được sử dụng cho trẻ em trên 6 tuổi (và người lớn) có tác dụng làm giãn phế quản, giảm tiết dịch nhầy và ho. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể sử dụng Ipratropium bromide cho trẻ nhỏ hơn theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Nước muối sinh lý

các loại thuốc xông khí dung cho trẻ
Nước muối sinh lý

Là dung dịch phun khí có chứa natri clorid 0.9% an toàn và hiệu quả để sử dụng trong nhiều trường hợp.

Tác dụng

Có tác dụng giúp làm sạch, làm ẩm, làm loãng đờm trong đường hô hấp, giảm viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện chức năng hô hấp.

Đối tượng dùng nước muối sinh lý rất rộng lớn, bao gồm mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ em, thậm chí trẻ sơ sinh. Được sử dụng khi bị các bệnh lý về đường hô hấp nhẹ như viêm mũi, cảm lạnh, viêm họng hoặc phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Tuy nhiên, có một số lưu ý khi sử dụng:

  • Cần chú ý vào chất lượng và nguồn gốc của nước muối, nên mua những sản phẩm có tem chứng nhận của cơ quan y tế ở những cơ sở uy tín.
  • Nước muối sinh lý không có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng hô hấp do vi khuẩn hoặc virus. Bên cạnh đó, nếu có triệu chứng sốt cao, khó thở, ho kéo dài, có đờm thì cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định thuốc phù hợp.
  • Tuy an toàn và lành tính nhưng sử dụng quá nhiều cũng không tốt, cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ nếu muốn sử dụng nước muối hiệu quả và tránh tác dụng ngược.

Thuốc corticoid dạng xông

Đây là dạng dung dịch xông khí dung có chứa hoạt chất corticoid có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.

Tác dụng

Thuốc corticoid dạng xông sẽ được hấp thu vào các tế bào niêm mạc đường hô hấp giúp ức chế quá trình tiết chất gây viêm và dị ứng. Ngoài việc giúp giảm sưng tấy và đau nhức, các loại thuốc corticoid dạng xông cũng hỗ trợ phần nào làm loãng đờm, giảm triệu chứng ho và khó thở.

Chỉ định

Được chỉ định khi mắc các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, hoặc viêm xoang nhằm làm giảm sưng viêm, thông thoáng các xoang mũi, giảm nguy cơ biến chứng.

Thuốc được dùng cho trẻ em trên 12 tháng tuổi trở lên (và người lớn) là Budesonide có tác dụng điều trị hen suyễn và viêm xoang. Tuy nhiên, cần tuân thủ theo liều lượng và chỉ định cụ thể cần theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tinh dầu

Là dung dịch khí dung được chiết xuất tự nhiên cùng mùi thơm dễ chịu và có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe đường hô hấp. 

Tác dụng

  • Điều trị hoặc phòng ngừa bệnh như cảm cúm, đau khớp, nhức đầu, viêm xoang,…
  • Tạo hương thơm nhẹ nhàng giúp dễ chịu, thư giãn.
  • Điều trị mất ngủ, stress, an thần.
  • Kích hoạt tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng nội tiết tố.

Đối tượng có thể sử dụng xông khí dung tinh dầu cũng rất rộng lớn. Tuy nhiên, thì có những trường hợp như phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 6 tháng tuổi, người bị dị ứng hoặc mắc bệnh mãn tính thì không nên sử dụng.

Những điều cần nắm để sử dụng tinh dầu hiệu quả:

  • Sử dụng các loại tinh dầu chiết xuất nguyên chất, không pha trộn với chất hoá học.
  • Bảo quản tinh dầu nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Cần pha loãng với nước muối sinh lý và chú ý liều lượng. Trong trường hợp gặp những triệu chứng bất thường như đau đầu, buồn nôn,… thì cần ngừng sử dụng và liên hệ để nhận tư vấn, hướng dẫn kịp thời từ bác sĩ.

Đồng thời, hãy lưu ý rằng việc xông khí dung bằng tinh dầu cần được tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi thực hiện, đặc biệt đối với trẻ em.

Xem thêm: Điều trị tai mũi họng không lạm dụng thuốc

Lưu ý để lựa chọn các loại thuốc xông khí dung cho trẻ phù hợp

các loại thuốc xông khí dung cho trẻ
Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc xông khí dung cho trẻ

Các loại thuốc xông khí dung cho trẻ hỗ trợ điều trị an toàn và hiệu quả cho các bệnh lý về hô hấp. Tuy nhiên, đây là một vài lưu ý để tránh tác dụng phụ:

Sử dụng đúng loại thuốc theo tình trạng

Cần mua các loại thuốc xông khí dung cho trẻ đúng hàm lượng mà bác sĩ đã chỉ định có tem chính hãng ở các cơ sở uy tín.

Không tự ý kết hợp các loại thuốc xông khí dung cho trẻ

Không nên tự ý kết hợp các loại thuốc xông khí dung cho trẻ mà không có chỉ định hay hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, bạn cần sử dụng theo thứ tự mà bác sĩ đã hướng dẫn khi thực hiện thăm khám, nhằm mục đích tối ưu hiệu quả và giảm tác dụng phụ.

Không sử dụng các loại khí dung cho trẻ tại nhà

Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, bạn nên gặp bác sĩ để chẩn đoán và nhận kê đơn phù hợp. Ngoài ra, hãy báo cho bác sĩ nếu có trường hợp bất thường khi sử dụng thuốc được kê.

Máy dung phù hợp

Máy cần có chất lượng tốt cùng độ phun nhỏ và đều, độ ồn nhỏ, dung tích phù hợp và dễ dàng vệ sinh. 

Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho các bậc phụ huynh, ba mẹ một góc nhìn cụ thể hơn về các loại thuốc xông khí dung cho trẻ. Từ đó, mà có những biện pháp và hành động kịp thời như thăm khám, hoặc nhận tư vấn, hướng dẫn từ các bác sĩ chuyên ngành tai mũi họng. Nếu bạn đọc thấy bài viết này hữu ích, thì có thể tham khảo những bài viết khác để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích, bảo vệ gia đình và bản thân khỏi những căn bệnh tai mũi họng phổ biến.

Mặt khác, nếu các bậc phu huynh, cha mẹ vẫn còn băn khoăn và lo ngại về tình trạng hiện tại của con em mình. Thì có lễ liên hệ trực tiếp đến hotline: 0904 773 546 và phòng khám Quang Hiền sẽ đưa ra tư vấn, hỗ trợ miễn phí nhằm mục đích điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm. Hoặc thăm khám trực tiếp tại: K27/2 Nguyễn Thành Hãn – TP. Đà Nẵng để dễ dàng hơn trong việc trao đổi, từ đó trực tiếp phát hiện những nguy cơ, biến chứng tiềm ẩn.