Hóc xương cá có nguy hiểm không? Hóc xương cá phải làm sao?

Hóc xương cá là tình trạng thường gặp trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong các bữa ăn. Xương cá bị mắc kẹt trong cổ họng có thể gây đau đớn, khó chịu và tăng nguy cơ nhiễm trùng cũng như tổn thương niêm mạc họng. Để xử lý tình trạng này hiệu quả, cần phải biết rõ các bước xử lý kịp thời và đúng cách. Cùng tìm hiểu hóc xương cá phải làm sao qua viết sau đây.

Các triệu chứng khi bị hóc xương cá

Hóc xương cá phải làm sao được nhiều người quan tâm
Hóc xương cá phải làm sao được nhiều người quan tâm

Hóc xương cá xảy ra khi người bệnh vô tình nuốt phải xương cá và bị mắc kẹt tại một vị trí nào đó trong cổ họng. Việc nuốt xương cá khá phổ biến và thường xương có thể trôi xuống dạ dày mà không gây ra triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu bị hóc xương, bạn sẽ cảm thấy đau đớn và thường có các biểu hiện sau đây:

  • Cảm giác đau nhói, châm chích khó chịu ở vùng cổ họng.
  • Khó nuốt và đau khi nuốt, nuốt nước bọt cũng đau.
  • Ho nhiều hoặc ho ra máu.

Khi người bệnh bị hóc xương cá có nguy hiểm không?

Đa số trường hợp xương cá mắc lại tại vị trí amidan khẩu cái chỉ gây đau khi nuốt và dễ dàng loại bỏ. Tuy nhiên khi cố gắng dùng các biện pháp không khoa học có thể làm dị vật đi sâu hơn, di chuyển xuống dưới gây đau đớn nhiều hơn, tổn thương niêm mạc nặng nề, gây nhiễm trùng tại chỗ, thậm chí có thể chọc thủng phổi gây tràn khí màng phổi, hay chọc vào các mạch máu lớn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên tự xử lý tại nhà nếu bạn mắc xương trong cổ họng  khi không biết hóc xương cá phải làm sao, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn, nội soi nếu cần thiết và  loại bỏ an toàn. Nếu không điều trị không được điều trị kịp thời, việc này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Áp xe amidan, áp xe thành họng hay áp xe thực quản.
  • Đau tức ngực và khó thở cấp tính.
  • Chảy máu họng hay vỡ các mạch máu lớn.

Hóc xương cá phải làm sao?

Những lúc bất ngờ, mảnh xương nhỏ nhắn lại găm vào họng, khiến không ít người phải lâm vào tình trạng khó chịu và lo lắng. Vấn đề này dường như nhỏ nhưng lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không xử lý kịp thời và đúng cách. 

Những việc cần làm ngay khi bị hóc xương cá

Nhiều người hoang mang khi không biết hóc xương cá phải làm sao

Khi người bệnh bị hóc xương cá, nếu biết cách xử lý sẽ giúp lấy xương ra khỏi cổ họng an toàn và hiệu quả. Chỉ cần một thao tác sai cũng khiến người bệnh gặp rủi ro nghiêm trọng. Hãy thực hiện ngay các việc sau đây:

  • Dừng ăn uống ngay khi phát hiện bị hóc xương cá vì lúc này sẽ bị đau nhức, khó chịu.
  • Nếu có thể, nhổ thức ăn còn lại trong miệng ra, không ráng nuốt thêm thứ gì khác khi chưa kiểm tra kỹ.
  • Không cố khạc nhổ hoặc dùng tay móc họng, không cố chịu đựng
  • Tuyệt đối không tự ý thực hiện các phương pháp truyền miệng khi chưa xác định được tình hình cụ thể.
  • Súc miệng bằng nước muối loãng để giúp làm sạch khu vực bị tổn thương và giảm viêm.

Một số cách xử lý tại nhà khi bị hóc xương cá

Uống nước là một trong những cách đơn giản nhất để thử làm xương cá trôi xuống, nhưng cần cẩn thận không làm tình trạng tồi tệ hơn. Ngoài ra, có những câu trả lời sau đây cho câu hỏi hóc xương cá phải làm sao của bạn:

  • Ăn thực phẩm mềm như cơm, bánh mì, hoặc chuối có thể giúp ‘bao’ xương cá và làm xương di chuyển xuống dễ hơn, nhưng cần cẩn thận không đẩy xương vào sâu hơn – hãy chú ý cảm giác của bạn khi nuốt.
  • Nuốt một thìa mật ong có thể giúp giảm kích ứng cổ họng do xương cá gây ra.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp giảm kích ứng và giảm viêm trong cổ họng.

Khi nào thì người bệnh hóc xương cá cần gặp bác sĩ

Nếu xương cá không thể tự trôi xuống hoặc nếu bạn cảm thấy đau dữ dội, có triệu chứng như khó thở, sốt, hoặc chảy máu, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm và có thể sử dụng các phương pháp như nội soi để xác định vị trí xương và gắp nó ra một cách an toàn.

Nếu bạn ở Đà Nẵng và khu vực lân cận, Phòng Khám Quang Hiền có địa chỉ tại số K27/2 Nguyễn Thành Hãn – TP. Đà Nẵng là địa chỉ hoàn toàn có thể tin tưởng. Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và có chuyên môn tư vấn, đưa ra những giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để trả lời cho câu hỏi hóc xương cá phải làm sao mà bạn đang thắc mắc.

Cuối cùng

Hóc xương cá là tình trạng có thể gây khó chịu và đau đớn, nhưng với các phương pháp xử lý đúng cách, bạn có thể giảm thiểu sự khó chịu và tránh các biến chứng. Ngoài những thông tin hóc xương cá phải làm sao bài viết đã đề cập, việc tìm kiếm sự giúp đỡ y tế để giải quyết vấn đề một cách an toàn và hiệu quả là điều nên làm. Hãy luôn chú ý khi ăn uống để phòng ngừa tình trạng này và bảo vệ sức khỏe bạn nhé.